UBND TP Hà Nội vừa mới trình Thủ tướng Chính phủ thẩm định tuyến đường sắt trên caosố 5 (Văn Cao – Hòa Lạc) dài hơn 38 km, với tổng mức vốn đầu tư khoảng 65.404 tỷ đồng.
UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình số 151 gửi tới Thủ tướng Chính phủ thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt metro số 5 tuyến Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc.
Theo đó, TP Hà Nội kiến nghị Thủ tướng thành lập Hội đồng thẩm định cấp Nhà nước thẩm định Báo cáo và nghiên cứu tiền khả thi của Dự án để trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án vào kỳ họp vào cuối năm 2020.
Theo tờ trình, TP Hà Nội kiến nghị Thủ tướng thống nhất phương án trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư toàn tuyến trong 1 giai đoạn cùng với đó là điều chỉnh số lượng ga trên tuyến đường sắt từ 17 lên 21 ga. Hà Nội mong muốn sẽ được đầu tư tuyến đường sắt bằng nguồn vốn ngân sách thành phố cùng với đó là áp dụng thí điểm thực hiện theo hình thức đối tác thực hiện dự án PDP.

Hà Nội đề nghị Thủ tướng đồng ý cho phép thành phố lập Dự án đầu tư và xây dựng nhà máy lắp ráp, chế tạo toa xe phục vụ công tác phát triển hệ thống đường sắt đô thị và chỉ đạo các bộ cùng với các ngành liên quan chủ động xây dựng các giải pháp đồng bộ và chính sách phát triển công nghiệp phụ trợ, khoa học công nghệ, nguồn nhân lực để hỗ trợ quá trình phát triển ngành công nghiệp đường sắt trong nước, từng bước chủ động và giảm dần sự phụ thuộc vào các doanh nghiệp nước ngoài.
Tuyến metro số 5 dự kiến sẽ đi qua 7 quận huyện (Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất) là tuyến đường sắt đô thị được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đôi, điện khí hóa, gồm 6,5 km đi ngầm, 2 km đi trên cao và 29,93 km đi trên mặt đất. Dự án có ga bắt đầu tại khu vực Văn Cao giao với đường Hoàng Hoa Thám.
Tuyến đường sắt sẽ được thiết kế đi ngầm 2 ống đơn dưới đường Văn Cao, Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng. Sau khi đi ngầm qua ga vành đai 3, tuyến bắt đầu chuyển dần từ đi ngầm sang đi nổi trên mặt đất tại vị trí giữa của dải phân cách tuyến đường Đại lộ Thăng Long.
Tại các vị trí giao với tuyến đường Lê Quang Đạo, đường sắt quốc gia vành đai phía Tây, nút giao Hòa Lạc tuyến được bố trí đi trên cao cục bộ để vượt qua các nút giao tại các trục đường này.
Từ nút giao Hòa Lạc đến ga cuối tuyến (thôn Thạch Bình, xã Yên Bình) tuyến đi trên mặt đất vào giải phân cách giữa của tuyến đường bộ cao tốc quy hoạch Hòa Lạc – Hòa Bình.
Tuyến đường sẽ được thiết kế có 21 ga, gồm 6 ga ngầm, 14 ga trên mặt đất và 1 ga trên cao. Tuyến được bố trí 2 điểm depot tại xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức rộng 18 ha và tại xã Yên Bình, Thạch Thất rộng 7 ha. TP Hà Nội dự kiến triển khai toàn tuyến sẽ khai thác khoảng 25 – 40 đoàn tàu gồm 4 – 6 toa, vận tốc thiết kế 120 km/h và 90 km/h đối với các đoạn đi ngầm; thời gian chờ tàu vào khoảng 3,3 phút.
Theo đề xuất của Hà Nội, dự án có tổng mức đầu tư ước khoảng 65.404 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 24.844 tỷ đồng, chi phí thiết bị 16.629 tỷ đồng. Dự án sẽ được đầu tư chính bằng ngân sách thành phố gồm: vốn đầu tư công và tiết kiệm chi giai đoạn 2021 – 2025, dự kiến khoảng 15.000 tỷ đồng; nguồn cổ phần hoá, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước (18.000 – 20.000 tỷ đồng); vốn phát hành trái phiếu dự kiến 10.000 tỷ đồng; vay tổ chức tài chính trong nước và ngoài nước.
Hà Nội dự kiến sẽ khởi công dự án vào năm 2022 và đưa vào vận hành và khai thác trong năm 2026.
Theo Dân Trí